Nhà Bống
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

[2003] Tháng 7:"Tôi muốn tặng Hồng Nhung một bài hát..."

Go down

[2003] Tháng 7:"Tôi muốn tặng Hồng Nhung một bài hát..." Empty [2003] Tháng 7:"Tôi muốn tặng Hồng Nhung một bài hát..."

Bài gửi by NgocBlue Tue Jul 20, 2010 11:35 pm

Đó là một tòa nhà lộng lẫy, do chính Craig Armstrong thiết kế, với đầy đủ phòng thu, chỗ nghỉ ngơi, phòng tắm, phòng nghe nhạc... để ca sĩ và nhạc sĩ có thể cảm thấy thoải mái nhất khi làm việc. Trên lịch làm việc của Armstrong có ghi rất nhiều tên tuổi lừng danh trong làng âm nhạc, người đến rừ New York, người đến từ Luân Đôn và đặc biệt là dòng chữ: "Hồng Nhung - đến từ Việt Nam".
Bên ngoài trời tuyết trắng xóa những mái nhà, nhưng trong nhà lại tràn ngập hoa tươi với những ngọn nến được thắp lên... Có lẽ nhạc sĩ đã quá ngạc nhiên khi lần đầu tiên được thấy một cô ca sĩ Việt Nam vóc dáng nhỏ bé, dến nỗi cô lọt thỏm trong chiếc ghế da to tướng.

*****
"Trong sự nghiệp của mình, để được làm việc, được sống, được học tập với những nhân vật như thế quả là hạnh phúc và may mắn. Giữa một thế giới âm nhạc lớn, mình càng tự hào hơn về những giá trị âm nhạc Việt Nam, bởi một tác phẩm như Thiên thai có thể vượt ra khỏi biên giới chúng ta và khiến người ta trân trọng. Chỉ có mấy ngày nhưng với Nhung là vô giá."

*****
Khi bộ phim Người Mỹ trầm lặng đã bắt đầu lắng xuống, thì CD bài hát trong phim lại được tung ra thị trường với phần âm nhạc của Craig Armstrong, nhạc sĩ đã từng làm nhạc cho các phim nổi tiếng Dancer in the dark, Moulin Rouge, Romeo and Juliet... và người hát chính là ca sĩ Hồng Nhung.
Qua một người bạn Pháp giới thiệu, Hồng Nhung đến casting Người Mý trầm lặng chỉ là một cảnh thoáng qua trong phim, mà lại là Background thôi. Đó là cảnh một cô ca sĩ hát trong một nhà hàng Pháp thập niên 50 thế kỷ 20. Dù là một cảnh rất phụ, nhưng đích thân đạo diễn Philip Noyce và trưởng ban casting Christine King cùng dự. Khi cô gái người pháp casting trước Hồng Nhung hát xong một bài tiếng Pháp rất chuẩn, Hồng Nhung có vẻ lo lắng vì cô không hề biết tiếng Pháp! Thế là liều. Nhung táo bạo đề nghị Philip Noyce cho mình hát bằng... hai thứ tiếng. Bà King ngạc nhiên: "Nhưng chúng tôi casting bằng tiếng Pháp mà". Còn Philip Noyce ngắm nghía cô nhỏ nhắn trong bộ váy tơ tằm trắng muốt ra chiều thú vị: "Không, hãy để cho cô ấy hát". Khi Nhung hát xong, Philip Noyce cười: "Trông cô rất xinh xắn và hát rất hay, nhưng cô không biết tiếng Pháp phải không?". Rồi ông thích thú gọi ngay quay phim lên phòng lớn, chuẩn bị ánh sáng, nói Nhung hãy hát một bài thật Việt Nam. Chính Philip Noyce cầm máy trực tiếp quay. Khi Nhung hát xong bài Người ơi người ở đừng về, cô đã chinh phục được Philip Noyce. Ông nói: "Tôi sẽ chọn cô vào một cảnh khác, cho cô được hát bằng tiếng Việt".
Khi đến phòng thu, Nhung hỏi ông tại sao không có nhạc? Ông nói: "Cô hãy hát mộc y như lúc đầu cô hát cho tôi nghe ấy". Rồi ông đưa cho Nhung bài Suối mơ của Văn Cao mà đoàn phim đã mua bản quyền. Trước khi thu, Nhung đã tìm hiểu rất kỹ về Văn Cao qua nhà nghiên cứu âm nhạc Đào Hùng, và cô đề nghị với Philip Noyce hãy chọn Thiên thai. Nhung dịch cho đạo diễn nghe những ca từ của Thiên thai mà theo cô rất hợp với không khí phiêu diêu của cảnh ngôi nhà có 500 cô gái cùng mùi thuốc phiện khiến người ta như lọt vào thế giới khác: "Chốn đây hoa xuân chưa rời bước trần gian...". Philip Noyce lắng nghe chăm chú và nói Nhung hãy hát cho ông nghe cả hai bài. Cuối cùng ông đã đồng ý chọn Thiên thai. Đó cũng là lý do trong phần giới thiệu phim lại có tên cả hai bài hát dù chỉ sử dụng có một.
Nhưng câu chuyện chỉ mới bắt đầu. Sau đó ít lâu, Nhung lại nhận được điện thoại của đạo diễn. Ông tỏ ý rất thích đoạn hát thu tại Việt Nam, và nói với người làm nhạc cho phim là Craig Armstrong đồng ý đưa thêm tiếng hát của Nhung vào để làm thành chuỗi âm nhạc thống nhất, bí ẩn hơn, Việt Nam hơn. Và Nhung đã được bay sang Scotland, quê hương của nhạc sĩ, nơi ông đặt phòng thu nổi tiếng của mình.
Hồng Nhung được xem tất cả những cảnh quay có nhạc, để những cảm xúc của cô sẽ bật ra từng lúc. Suốt 12 tiếng đồng hồ tập trung cao độ để nghe và nhìn, Hồng Nhung được Craig Armstrong truyền thêm sự xúc động, đồng thời giải thích kỹ càng cảm xúc của từng đoạn cho Nhung... và ông đã thu ngay lần đầu tiên khi Nhung hát theo ngẫu hứng mà không cho thu lại lần hai, vì cái ông cần chính là cảm xúc mới mẻ đó. Thái độ chan hòa, thoải mái và đầy cuốn hút của ông đã làm tan đi nỗi e dè của Nhung trước một nghệ sĩ lớn và kích thích xúc cảm của Nhung ở mức độ cao nhất.
Đến hôm sau, khi thu nốt phần còn lại Craig Armstrong nói: " Nhung đã đi biết bao nhiêu dặm đường đến đây để hát cùng tôi, tôi muốn viết tặng Nhung một bài hát". Lời đề nghị khiến Nhung muốn... rụng tim! Ông mở lên phần nhạc đã viết, hỏi Nhung thích viết lời Việt hay lời Anh? Nhung nói có lẽ nên cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ông đã ngồi bên Nhung viết lời tiếng Anh và đề nghị Nhung viết lời Việt. Sau đó thu ngay. Tất cả phòng thu hôm ấy đều xúc động và thích thú. Nhạc sĩ gọi điện ngay cho Philip Noyce đang ở Los Angeles và bật nhạc cho ông nghe ngay qua điện thoại. Bài hát này sau khi thu đã được mix tại Luân Đôn cùng dàn nhạc giao hưởng Luân Đôn. Mãi sau đó, Hồng Nhung mới biết mình được hưởng 3% bản quyền của bài hát do đã viết lời Việt cùng nhạc sĩ và nhờ phần hát ngẫu hứng độc đáo!
Sắp tới Nhung sẽ xuất hiện như một người dẫn chuyện cho bộ phim truyền hình Dốc tình, bằng một Video clip mở đầu phim. Đây là cách mà trên thế giới đã làm, như với Titanic và Ngọa hổ tàng long... nhưng với Việt Nam là lần đầu tiên. Nhung sẽ hát Hoàng hôn dốc như một "hơi thở lạnh" của Đà Lạt, không phô diễn bên ngoài mà thấm vào trong một "sức mạnh chìm". Nhung thổ lộ: " Khi vừa chạm vào ca từ thôi, Nhung đã cảm thấy nó chông chênh và cô đơn quá".

*****
Nếu bạn lắng nghe giọng hát mượt mà như nhung của Hồng Nhung với bài Thiên thai trong CD Người Mỹ trầm lặng (The Quiet American), trong hoà âm mênh mang của dàn nhạc giao hưởng Anh, cùng những ngẫu hứng ngập tràn cảm xúc, trong vắt và tình tứ như từ thinh không dội về... bạn mới cảm nhận được thế nào là sức mạnh của công nghệ thu âm tại Hollywood.

(Hương Xuân - Điện Ảnh Kịch Trường)
NgocBlue
NgocBlue
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 901
Join date : 10/09/2009
Age : 37

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết